GIỮ GÌN HÀNH LÝ TRONG NHỮNG CHUYẾN ĐI

Tuesday, October 7, 2008

Bạn là một doanh nhân thường xuyên phải đi công tác qua nhiều nơi nhiều nước. Bạn cũng có thể là một người yêu thích đi đó đây để tham quan, du lịch…Điều chắc chắn là bạn phải “mang vác” theo một số lượng hành lý ít nhất là để phục vụ cho nhu cầu cá nhân, sau đấy là cho công việc. Và vấn đề cũng phát sinh từ đây, chúng ta luôn phải quan sát, trông chừng hành lý của mình tránh để xảy ra mất mát đáng tiếc. Tuy vậy, việc hành lý bị mất vẫn thường xuyên xảy ra !

Dưới đây là một số cách có thể giúp bạn ít nhất là hạn chế được những mất mát đáng tiếc trong những chuyến đi.

Nên đánh dấu nhận biết riêng cho hành lý
Điều đầu tiên, bạn nên đánh dấu nhận biết riêng cho hành lý cả trong lẫn ngoài. Trước mỗi chuyến bay cần phải kiểm tra chắc xem các mã vạch tương ứng đã được dán đúng lên vali chưa, tốt nhất là nên có một danh thiếp nhỏ với đầy đủ thông tin cá nhân (tên, số điện thọai cầm tay…) trong mỗi vali. Một số hành khách còn dán những thông tin về chuyến bay, khách sạn tại nơi đến trên vali. Bóp (ví) tiền bạn nên cất ngay trong người.

Nên chọn những đường bay thẳng.
Đúng là giá vé cho những chuyến bay thẳng sẽ mắc hơn, nhưng “tiền nào của nấy” mà bạn, vả lại “thời gian là vàng bạc”. Việc mất mát hành lý cũng hay xảy ra khi tiến hành làm thủ tục hay nghỉ chân tại các sân bay trung chuyển này.

Nên đến sân bay làm thủ tục đúng giờ.

Trong trường hợp đến làm thủ tục trễ, hành lý có thể sẽ phải để lại, đặc biệt với hệ thống kiếm soát an ninh hiện đại như hiện nay, việc kiểm tra hành lý có thể sẽ không ngừng để đợi riêng mình bạn được. Do vậy bạn luôn phải lđến khu vực làm thủ tục tại sân bay t
hật đúng giờ.


Nên hỏi những người có kinh nghiệm cách đóng gói hành lý cho đúng
Chẳng hạn, bạn đừng nên để đồng hồ báo thức gần máy Ipod vì khi tiến hành soi chiếu an ninh có thể sẽ gặp rắc rối đó. Nhiều trường hợp bạn còn bị nghi ngở là tàng trữ hàng nguy hiểm. Nên nhớ là một khi bị giữ lại để kiểm tra bạn sẽ bị trễ chuyến bay. Do đó, tốt nhất là bạn nên hỏi những người có kinh nghiệm về việc này để có cách đóng gói hành lý sao cho thật phù hợp. Bạn nên tìm hiểu xem kích cỡ và trọng lượng cho phép của từng hãng hàng không trước khi bay để đóng hàng cho đúng. Việc tuân thủ đây đủ các quy định này sẽ giúp cho việc kiểm tra nhanh chóng và dễ dàng hơn nhiều.


Nên chọn lọai vali nào đó đặc biệt một chút và nên khác hoàn toàn với những cái khác

Tất nhiên bạn sẽ không thể nào dùng sơn màu để vẽ vời lên vali của mình rồi. Thay vì vậy bạn nên dùng một cách, một vật liệu, vật dụng nào khác đánh dấu sẽ hợp lý hơn. Trong tình huống này, một cái nhãn màu sáng sẽ giúp bạn dễ nhận biết hành lý của mình (mặc khác khi muốn gở bỏ đi cũng dễ hơn !). Bên cạnh đó, bạn nên chọn cho mình những lọai vali đặc biệt, khác với những lọai thông thường, chẳng hạn bạn dùng một lọai vali, túi xách thời trang xưa hàng chục năm trước, chắc chắn không bị nhầm lẫn và khỏi lo bị mất :)

Nên tạo một danh mục ngắn hành lý mang theo cùng những thông tin cá nhân trên vali
Nên tạo một danh mục ngắn hành lý mang theo cùng những thông tin cá nhân trên vali nhưng cần chắc chắn là mọi thông tin này đều phải trùng khớp với lịch bay và qui định của hãng hàng không. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian tại khu vực kiểm tra. Theo mình, đôi lúc bạn cũng nên bồi dưỡng một ít cho nhân viên để việc kiểm tra được nhanh chóng hơn, chẳng hạn như khi hành lý nặng hơn mức qui định một ít. Bạn cũng có thể mang theo mà không cần khai báo những vật dụng dùng cho cá nhân, một cái ván trượt, một cây gậy đánh golf hay một chai rượu (ý mình không có nghĩa là gian dối, đừng cố tình buôn lậu hay mang những hàng hóa nguy hiểm và trái với quy định của hãng hàng không thôi). Bạn đừng liều lĩnh mang theo những sản phẩm trang điểm mắc tiền nếu không muốn phải quẳng đi khi bị kiểm tra phát hiện !

Nếu có thể hãy gởi hành lý trước khi đi
Có nhiều công ty như “Personal Porter” và “Sports Express” cung cấp dịch vụ chuyển hành lý một cách chính xác đến tất cả các nơi trên thế giới. Thường thì hành lý sẽ đến nơi trước cả bạn. Những công ty này sẽ chuyển một cách chính xác, đảm bảo đến nơi thật an toàn và nếu cần họ sẽ mua bảo hiểm hàng hóa cho bạn khi nhận chuyển những món hàng có giá trị cao. Theo mình việc gởi hành lý trước này có những điểm lợi không thể phủ nhận, nó đảm bảo hành lý đến nơi đúng lúc, đúng giờ một cách an tòan và trên hết không hề bị mở ra để kiểm tra !

Bạn nào có ý kiến khác xin góp lời nha !


2 comments:

Anonymous said...

Phòng vậy, nhưng lỡ mất rồi thì sử sao đây bạn ơi ?

Anonymous said...

Chào bạn,

Mình rất cảm ơn về ý kiến khá thực tế của bạn.

Đúng là việc mất mát vẫn thường xảy ra. Theo mình, trước mỗi chuyến bay ta nên khai báo thực tế giá trị hàng hóa cá nhân mang theo tại nơi kiểm tra, để khi có sự cố mất mát hãng hàng không có cơ sở mà bồi thường. Thông thường mỗi hãng hàng không sẽ có mức bồi thường (tính trên kg) riêng, do vậy đối với những hàng hóa nào có giá trị cao ta phải khai báo riêng, cụ thể để được bồi thường hợp lý !

Đóng góp đôi lời. Chúc bạn cuối tuần vui vẻ.

Dinh Trung
www.kienthucdulich.info

Post a Comment

RECENT READERS

TOP 10 NGƯỜI GÓP Ý

Creative Commons License
Kiến Thức Du Lịch by Đinh Quang Trung is licensed under a Creative Commons Attribution 3.0 United States License.
Based on a work at www.kienthucdulich.info.

  © Blogger template Newspaper by Ourblogtemplates.com 2008

Back to TOP