SUSHI - MÓN ĂN TRUYỀN THỐNG CỦA NHẬT BẢN

Thursday, October 9, 2008

Ngày nay cùng với việc Việt Nam và Nhật Bản đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác về kinh tế thì sự thẩm thấu của văn hóa Nhật vào nước ta cũng có sự chuyển biến mạnh. Người Việt bắt đầu quen dần và cảm thấy thích khi thưởng thức các món ăn Nhật, trong đó món sushi được xem là “phổ thông” với chúng ta nhất. Đây được xem là một món ăn truyền thống của Nhật Bản được làm từ cơm kết hợp với hải sản tươi sống hoặc chín, với rau và với một số gia vị (nhất là wasabi nếu là sushi hải sản)


Trong bài viết này, mình xin giới thiệu đôi nét về món ăn truyền thống nổi tiếng của Nhật Bản này – món Sushi.


Sushi là món ăn khá đặc biệt của người Nhật, bắt nguồn từ một phương pháp muối cá của Trung Hoa cổ (nguồn gốc của Sushi). Cá được bọc cơm và muối rồi để lên men trong thời gian từ 2 tháng đến 1 năm. Sau thời gian lên men, người ta bỏ cơm đi và chỉ ăn cá muối không. Phương pháp này được truyền vào Nhật Bản cùng với việc trồng lúa nước trong thời kỳ Yayoi (năm 300 trước công nguyên đến năm 300 sau CN). Các cách thức để lên men khác nhau đã giảm bớt thời gian chờ, đồng thời sử dụng thêm dấm làm gia vị, và bây giờ người Nhật sử dụng cả cơm cùng cá muối. Hiện nay không còn công đoạn cá muối mà người ta thưởng thức trực tiếp cá sống và hải sản tươi sống cùng với cơm trộn dấm.

Tại các nhà hàng truyền thống Nhật Bản, giá của sushi có thể đắc hơn bởi vì họ luôn chọn những nguyên liệu tươi ngon tốt nhất để làm. Thông thường bạn phải trả khoảng 100 đô la Mỹ, tùy theo loại sushi bạn chọn. Sushi hiện có rất nhiều loại để bạn lựa chọn nhưng thường có năm loại sau:

1. Loại thứ nhất là sushi nắm, gọi là nigirizushi. Cơm sumeshi được đắp lên bằng một một miếng tane. Ở giữa thường có một chút wasabi. Phía tr
ên miếng tane có thể có một chút gừng xay nhuyễn hoặc vài hạt hành xanh thái nhỏ. Loại này phổ biến nhất.

2. Loại thứ hai là sushi cuộn, gọi là makizushi được cuốn như các đồ ăn cuốn của Việt Nam, nhưng bên ngoài là lớp rong biển sấy khô.


3. Loại thứ ba là sushi gói như bánh, gọi là oshisushi.


4. Loại thứ tư là sushi lên men, gọi là narezushi. Sushi ủ trong một thời gian dài cho lên men.

5. Loại thứ năm là sushi rán, gọi là inarizushi. Sushi tẩm xì dầu rồi rán trong dầu sôi.


Mỗi địa phương ở Nhật Bản lại có những nét riêng trong chế biến sushi. Có thứ sushi, nhưng không làm từ hải sản và cũng không có sumeshi, mà lại là trứng trộn đường rán lên. Có loại sushi cuộn mà bên trong có natto, thứ đậu tương ủ cho lên men nổi tiếng của Nhật Bản.



Tại Nhật, cũng có nhiều nơi phục vụ sushi trên băng chuyền (Kaitensushi), sushi sẽ được đặt trên băng chuyền chạy vòng tròn để thực khách tự chọn. Đây là loại sushi được bán nhiều tại nhà hàng thức ăn nhanh và thưởng có giá rẻ. Nhà hàng dạng này có rất nhiều tại Nhật, vì vậy bạn có thể thưởng thức sushi trên băng chuyền bất kỳ đâu. Nếu những món mình ưa thích không có trên băng chuyền, không sao cả, bạn có thể đặt riêng với nhà hàng. Người Nhật thích kaitensushi vì giá cả thường rẻ. Người nước ngoài thích kaitensushi còn vì có thể lựa chọn được thứ mình thích mà không cần biết tiếng Nhật.

Cách thức ăn sushi tại các nhà hàng Nhật Bản:
Sushi thường được cắt theo khoanh, dùng ngay sau khi vừa được dọn ra, và ăn kèm với nước tương, wasabi và gừng ngâm chua. Khi dùng nên cho cả miếng vào miệng để cảm nhận trọn vẹn hương vị trong từng khoanh. Cái vị là lạ của cơm trộn dấm, vị ngầy ngậy và mát của cá sống cùng vị cay nồng của wasabi xông lên mũi. Các bước như sau:


- Trước tiên, khi vào một nhà hàng bạn sẽ được cung cấp khăn nóng để lau tay cho thật sạch. Trong lúc chờ đợi, bạn sẽ gọi nước uống. Thông thường người Nhật sẽ dùng trà xanh (agari), được xem là thức uống thích hợp nhất khi ăn sushi.

- Bạn có thể chọn sushi theo từng phần (set menu) hoặc đặt riêng theo từng món yêu thích. Bạn cũng có thể hỏi người quản lý xem hôm đây có món sushi nào, nếu không rành bạn nên nhờ họ tư vấn trước.


- Đối với wasabi nên cho từ từ từng chút một vào chén riêng, đến khi có được độ cay mong muốn.

- Đối với nước tương: cách chấm nước tương có thể làm ảnh hưởng đến hương vị món ăn. Khi chấm, phải chấm phần bề mặt thức ăn vào nước tương, không nên chấm phần cơm vì món sushi sẽ rất dễ bị mặn.


- Khi thưởng thức nhiều loại sushi cùng một lúc, sau mỗi loại nên dùng kèm một lát gừng ngâm chua để rửa sạch vị giác, giúp hương vị sushi không bị trộn lẫn vào nhau.


- Để đảm bảo tính lịch sự và thẩm mỹ của đĩa thức ăn, nên dùng sushi theo thứ tự từ ngoài vào trong, tránh gắp ngay miếng ở giữa đĩa.

Mình có đính kèm một số clip để giúp các bạn hiểu rõ hơn về cách thưởng thức và cách làm món ăn ngon này.

Thông tin bổ trợ: Đây là thông tin giúp bạn có thể tìm kiếm trước thông tin về nước Nhật , tìm mua vé máy baybook chỗ khách sạn với giá cả thật ưu đãi.

3 comments:

Anonymous said...

Hey Dinh trung,
I'd love to comment on what is written on this blog but unfortunately I do not know this language! I wanted to say a thanks for dropping a comment over at my blog! Your Blog's design seems pretty good and I am impressed with your page rank! Yeah, I'd love to help you with the redirection, My comment will follow up there soon! Check on 3arn.Net for it! Thanks again for commenting and hope you comment again!

Anonymous said...

By the way I would appreciate it if you put my blog's link in your link list!

Anonymous said...

Hi Abdul,

Yeah, good. We could exchange link.

On the other hand, you could translate this page to your language by the top translation tool. Certainly, just for yr consideration, could not be the native translator :).

Pls revert with yr dtls for link exchange.

Dinh Trung
www.kienthucdulich.info

Post a Comment

RECENT READERS

TOP 10 NGƯỜI GÓP Ý

Creative Commons License
Kiến Thức Du Lịch by Đinh Quang Trung is licensed under a Creative Commons Attribution 3.0 United States License.
Based on a work at www.kienthucdulich.info.

  © Blogger template Newspaper by Ourblogtemplates.com 2008

Back to TOP